Lên và đổ dốc là một trong các kỹ năng lái xe khó nhất không chỉ đối với các “tài xế” mới ít kinh nghiệm, mà những tay lái “lão luyện” đôi khi vẫn khá chật vật mới có thể điều khiển xe qua những đoạn đường khó nhằng này.
Sau đây là những lưu ý lái xe an toàn khi di chuyển chiếc Toyota Vios cũ trên các đoạn đường đèo, dốc để hạn chế những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
1. Kiểm tra các bộ phận trọng yếu.
Trước khi lên hay xuống dốc (đặc biệt là với các dốc cao và dài), cần phải kiểm tra lại côn, phanh trước/sau, số và ga bộ lốp. Nếu phát hiện thấy bộ phận nào chưa chỉnh thì phải tiến hành xử lý kỹ thuật ngay.
Trước khi lên hay xuống dốc (đặc biệt là với các dốc cao và dài), cần phải kiểm tra lại côn, phanh trước/sau, số và ga bộ lốp. Nếu phát hiện thấy bộ phận nào chưa chỉnh thì phải tiến hành xử lý kỹ thuật ngay.
2. Không sử dụng số 0 khi leo dốc.
Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Cần tuyệt đối tránh không đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc bởi làm như vậy xe Vios cũ rất dễ bị trơn trượt, căn đường kém chính xác và phanh gấp kém hiệu quả khi cần.
Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Cần tuyệt đối tránh không đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc bởi làm như vậy xe Vios cũ rất dễ bị trơn trượt, căn đường kém chính xác và phanh gấp kém hiệu quả khi cần.
3. Tùy chỉnh số theo “cân nặng” hiện tại của xe.
Khi leo dốc cao, phải đi số phù hợp với tính năng của từng loại xe và trọng lượng hàng hóa trên xe. Chú ý đến thao tác kỹ thuật "nhanh và nhạy" khi cần giảm sốc để tiếp tục bò lên dốc, tránh để bị kẹt số. Trường hợp số bị dừng ở mo (0) sẽ làm ô tô bị tụt dốc, đặc biệt là khi xe chở nặng.
Khi leo dốc cao, phải đi số phù hợp với tính năng của từng loại xe và trọng lượng hàng hóa trên xe. Chú ý đến thao tác kỹ thuật "nhanh và nhạy" khi cần giảm sốc để tiếp tục bò lên dốc, tránh để bị kẹt số. Trường hợp số bị dừng ở mo (0) sẽ làm ô tô bị tụt dốc, đặc biệt là khi xe chở nặng.
4. Kết hợp các phanh trong trường hợp phanh gấp.
Xe đang xuống dốc, dốc càng dài, xe lao càng nhanh. Nếu xảy ra sự cố bất ngờ cần phải phanh gấp thì lời khuyên dành cho các tay lái mới là sử dụng "tổng hợp" cả phanh trước và sau, giảm số, giảm ga, thả côn.
Xe đang xuống dốc, dốc càng dài, xe lao càng nhanh. Nếu xảy ra sự cố bất ngờ cần phải phanh gấp thì lời khuyên dành cho các tay lái mới là sử dụng "tổng hợp" cả phanh trước và sau, giảm số, giảm ga, thả côn.
5. Điều chỉnh tốc độ hợp lí.
Khi xe ô tô xuống dốc khúc quanh (hay dốc cua "tay áo"), lái xe cần di chuyển bám vào phần đường bên phải của mình, không chạy nhanh nhằm hạn chế lực ly tâm làm lật xe hay xử lý phanh không kịp thời sẽ dẫn đến sự cố lao xe xuống vực.
Khi xe ô tô xuống dốc khúc quanh (hay dốc cua "tay áo"), lái xe cần di chuyển bám vào phần đường bên phải của mình, không chạy nhanh nhằm hạn chế lực ly tâm làm lật xe hay xử lý phanh không kịp thời sẽ dẫn đến sự cố lao xe xuống vực.
Khi ô tô xuống dốc phà, đặc biệt là dốc đứng: Khi xe xuống dốc và bánh xe chạm vào cầu dẫn, lái xe cần cho xe dừng lại vài giây để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.
Xem thêm các dòng xe liên quan:
0 comments:
Post a Comment