Search This Blog

Friday, November 30, 2018

// // Leave a Comment

Công nghệ động cơ MIVEC trên xe Mitsubishi (P1)

Các nhà sản xuất ngày càng phát triển những công nghệ cao nhằm tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm của mình trên phân khúc xe đang rất màu mỡ tại thị trường Việt Nam nói riêng và trên thị trường thế giới nói chung. Cũng như các hãng xe danh tiếng khác, Mitsubishi ghi dấu ấn thương hiệu cho mình với loại động cơ mang tên MIVEC.Mitsubishi Trung Thượng đánh giá, động cơ mới này mang đến cho các sản phẩm của hãng xe Nhật sức mạnh mới vượt trội hơn.

Khái niệm

MIVEC là viết tắt của cụm từ Mitsubishi Innovative Valve Timing Electronic Control-System, tức là Hệ thống Điều khiển điện tử van biến thiên. Đây là cơ chế điều khiển hệ thống phân phối khí tiên tiến do Mitsubishi Motors phát triển độc quyền.
Hiện công nghệ này đã có mặt trên Mitsubishi Mirage 2018, Mitsubishi Attrage, mẫu SUV Pajero Sport, Outlander Sport, hay Mitsubishi Triton.

Quá trình “thai nghén” và phát triển

Ở những giai đoạn đầu, các kỹ sư của Mitsubishi Motors đã có nhiều công trình nghiên cứu về công nghệ điều khiển hệ thống phân phối khí để cho động cơ đạt được hiệu suất tối đa, tăng công suất và mô-men xoắn mà vẫn tiết kiệm được nhiên liệu và đảm bảo các tiêu chuẩn về khí thải.
Cho đến năm 1992, hãng xe Nhật lần đầu tiên đã ứng dụng động cơ MIVEC trên mẫu Mirage hatchback và lọt vào top những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất bấy giờ.
Sau đó, hãng đã dựa trên kết quả hoạt động thực tiễn và có nhiều thay đổi cũng như cải tiến để cải thiện hiệu suất tốt hơn. Cho đến năm 2005, MIVEC được mở rộng, trang bị thêm cho Outlander.
Năm 2007, Mitsubishi giới thiệu đến thị trường ô tô một cơ chế mới có thể điều khiển liên tục và tối ưu hóa việc điều khiển xupap nạp và xupap xả.

Nguyên lý hoạt động chung

Hệ thống MIVEC sẽ liên tục điều chỉnh các van nạp và van xả độc lập nhằm tăng công suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thảy nhờ vào khả năng điều chỉnh chính xác thời điểm mở van theo số vòng quay động cơ và tải trọng của xe. Việc điều khiển điện tử cả van nạp và van xả mang lại hiệu quả cao hơn khi chỉ điều khiển điện tử van nạp. Cụ thể
Động cơ được tối ưu hóa ở dải tốc độ thấp và trung bình, mặt khác nâng cao công suất ở ngưỡng tua máy cao, MIVEC đạt được cả hai mục tiêu trên nhờ chủ động điều khiển cả thời điểm và thời gian đóng/ mở xu-páp. Hệ thống MIVEC điều khiển, hoán đổi các vấu cam có cùng chức năng.
Để có thể tăng tối đa hiệu năng hoạt động của động cơ, công nghệ MIVEC sẽ điều chỉnh hành trình hoặc thời gian đóng mở xu-páp tùy thuộc vào chế độ hoạt động của động cơ. MIVEC điều khiển bốn chế độ vận hành tối ưu của động cơ như đảm bảo mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất, thời gian đóng xu-páp trùng nhau tăng lên để giảm tổn thất bơm.
Thời điểm xu-páp xả mở được làm chậm lại với mục đích tăng tỉ số nén, tăng tính kinh tế của nhiên liệu. Còn khi cần công suất cực đại (tốc độ và tải trọng lớn), thời điểm đóng xu-páp nạp được làm chậm lại để lượng khí nạp là lớn nhất.
--->> Xem thêm bảng giá xe Mitsubishi 2018 tại Trung Thượng Mitsubishi
Tổng hợp và biên tập 
https://www.mitsubishitrungthuong.org/

0 comments:

Post a Comment