Search This Blog

Wednesday, December 7, 2016

// // Leave a Comment

“Bắt mạch” phanh xe ô tô bị hỏng

Một trong những bộ phận thiết yếu, không thể thiếu để cấu thành một phương tiện nói chung và ô tô nói riêng chính là hệ thống phanh. Đây là bộ phận an toàn đặc biệt quan trọng, nếu không được kiểm tra bảo dưỡng cẩn thận sẽ gây nên những tai nạn nghiêm trọng nguy hiểm đến tính mạng con người.
Vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra, nhận biết các “triệu chứng” hỏng hóc của phanh xe Vios cũ, từ đó khắc phục kịp thời là vô cùng cần thiết để bảo vệ bản thân và những người trên xe.
Để nhận biết các dấu hiện cảnh báo hệ thống phanh đang gặp trục trặc, các chuyên gia kinh nghiệm về ô tô khuyên bạn cần lưu ý đến các cảm nhận khi đạp chân phanh như sau:
Đạp phanh bị hẫng
“Bắt mạch” phanh xe ô tô bị hỏng
Đây chính là dấu hiệu cảnh báo mất áp suất phanh. Nguyên nhân là do xy-lanh phanh bị rỗ, trầy xước khiến dầu bị hồi lại mỗi khi đạp phanh, hoặc do tuy-ô dẫn dầu bị nứt, khiến dầu bị rò rỉ. Lúc này, nếu người lái đạp phanh đột ngột, tuy-ô rất dễ vỡ, dẫn tới hiện tượng phanh không ăn, mất phanh.
Đạp phanh thấy nặng
Các hệ thống phanh hiện đại thường có trợ lực chân để giảm vất vả cho người lái mỗi khi nhấn chân phanh. Nếu bạn thường xuyên đạp phanh thấy nặng thì nguyên nhân có thể đến từ sự hỏng hóc của trợ lực phanh. Tình huống này không quá nguy hiểm bởi người cầm vô-lăng vẫn có thể phanh xe với lực đạp mạnh hơn.
Bên cạnh đó, đường ống dẫn dầu bị tắc, áp lực dầu tăng cao nhưng không thể truyền được tới cơ cấu phanh cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng đạp phanh thấy nặng. Nếu xe của bạn gặp vấn đề này, dù đạp mạnh chân phanh cũng không hiệu quả hoặc hiệu quả rất thấp.
Đạp phanh hết cỡ, xe vẫn không dừng
"Bệnh" này thường liên quan đến phanh tang trống, nguyên nhân là do cần đẩy piston xy-lanh chính bị cong, khô dầu hoặc lọt khí trong hệ thống phanh, má phanh quá mòn… Để xử lý tính trạng này, bạn cần mang xe Toyota Vios cũ đến gara để sửa chữa piston xy-lanh chính bị cong, thay má phanh mới hoặc thêm dầu phanh tang trống.
Phanh không nhả (Bó phanh)
“Bắt mạch” phanh xe ô tô bị hỏng
Bình thường, phanh sẽ tự động nhả khi không có lực tác động lên bàn đạp, nhưng khi phanh không nhả chứng tỏ lò xo kéo hoặc lò xo hồi vị tại các má phanh bị hỏng, kẹt xy-lanh bánh xe, xy-lanh tổng phanh bị hỏng hoặc ắc quy phanh bị khô dầu. Phanh không nhả cũng có thể do người lái thao tác sai, như: hành trình của chân phanh không đúng hoặc phanh tay điều chỉnh sai…
Đạp phanh thấy xe bị lệch
Một bệnh khác hay xuất hiện trên phanh tang trống là hiện tượng xe lệch đi khi đạp phanh. Nguyên nhân là do lực phanh tác động lên các bánh không đồng đều, do khe hở má phanh tang trống không đều, đường dẫn dầu bị tắc cục bộ, bánh xe dính dầu… Đây là hiện tượng khá nguy hiểm, dễ gây lật xe trong các tình huống phanh gấp ở tốc độ cao hoặc vào cua…Do vậy, bạn nên nhanh chóng mang xe đi sửa chữa lỗi phanh này.
Tiếng kêu ken két khi đạp phanh
Khi bỗng nhiên bạn phát hiện thấy có những tiếng kêu ken két mỗi khi đạp phanh, thì đây là dấu hiệu “già cỗi” của phanh xe, phanh đã quá mòn, hiệu suất làm việc không cao và có thể “chết” bất cứ lúc nào. Điều này rất nguy hiểm nếu như bạn đang di chuyển xe trên đường. Do đó, khi xuất hiện tiếng kêu lạ, cần thay thế phanh xe ngay.
Ngoài ra còn một số lý do gây nên hiện tượng phát ra tiếng kêu khi đạp phanh như gẫy lò-xo, guốc phanh không đồng tâm, chất lượng má phanh kém, guốc phanh không đúng,.... Những tiếng kêu nhỏ hoặc không liên tục có thể do chất bẩn, rác đã lọt vào cơ cấu phanh. Chỉ cần làm sạch bộ phận này là đã có thể giải quyết vấn đề.
Xem thêm các dòng xe liên quan:

0 comments:

Post a Comment