Search This Blog

Saturday, May 19, 2018

// // Leave a Comment

Vì sao ta phải thay nhớt xe đúng thời hạn (P2)

Thường thì thời điểm thay dầu phụ thuộc vào hai yếu tố, theo như những gì đại lý Mitsubishi Isamco Võ Văn Kiệt được biết, thời gian và quãng đường đi được là những lưu ý dành cho bạn trong việc thay dầu.

Thời gian thích hợp

Nếu bạn đang sử dụng dầu được khuyến cáo nên thay sau 10.000 km, nhưng phải mất hơn 1 năm bạn mới đi đủ quảng đường đó, thì liệu có nên thay dầu hay không khi chưa đạt được số km như trên. Nhiều chuyên gia cơ khí lại tiết lộ rằng, dầu cần được thay càng sớm càng sớm chứ không nhất thiết phải đợi đến lúc đủ km quy định dù rằng không chạy nhiều, nhưng số lượng dầu lưu trữ trong động cơ lâu ngày có nguy cơ xuống cấp theo thời gian.
Ngoài thông số km, nhà sản xuất còn có hẳn những quy định về thời gian sử dụng dầu thường là 1 năm, nên nếu sau 1 năm mà chiến mã của bạn chưa đạt được số km quy định, thì bắt buộc vẫn phải thay dầu động cơ.
Để đạt được định kỳ thay dầu đúng theo với quy định, trong sách hướng dẫn sử dụng xe đã khuyến cáo nên thay loại dầu nhớ phù hợp mà bạn cần tuân theo 2 thông số là chất lượng API và cấp độ nhớ SAE của dầu để phù hợp với ô tô Mitsubishi Trion 2018 nhất.

Động cơ nào sử dụng dầu gì

Nếu có nhiều thắc mắc, bạn vẫn có thể tham khảo một số ý kiến trên mạng hay những nhân viên kỹ thuật tại xưởng sửa chữa ô tô để rút được bài học cho lần thay sau. Với động cơ xăng, các cấp chất lượng được nhiều người để ý là API SG; SJ; SL và SM. Theo đó chữ S là ký hiệu dầu dùng cho động cơ xăng, còn những chữ phía sau hiển thị cho chất lượng và cấp được xếp theo thứ tự.
Chữ cái càng đứng sau tương đương với chất lượng càng cao, ví dụ như dầu đạt cấp API SM thì hiển nhiên chất lượng sẽ tốt hơn hẳn API SL. Cấp chất lượng dầu động cơ xăng cao nhất hiên nay được biết đến, chính là API SN và ở nước ta có loại là Havoline Formula.
Còn ở động cơ diesel thì các cấp hiệu năng cao thường được khuyến cáo là API CG-4, CH-4 và CI-4. Tương tự động cơ xăng, chữ cái C là ký hiệu dành cho dầu động cơ diesel, chữ cái thứ hai đồng nghĩa với chất lượng xếp theo ABC, số 4 có nghĩa là dành cho bộ máy 4 thì.
Như vậy, nếu sử dụng loại dầu đúng chất lượng API như nhà sản xuất đã khuyên dùng, thì bạn mới phải thay nhớt định kỳ theo quy định. Nhưng nếu đang sử dụng các loại nhớt có phẩm cấp thấp hơn như API SE ; SF hoặc CD ; CF thì cần rút ngắn định kỳ này.
Thông số tiếp theo mà bạn cần lưu ý khi chọn dầu, nó nằm ở cấp độ nhớt SAE. Nhiều khuyến cáo cho rằng bạn nên sử dụng SAE 40 hoặc 50 với dầu đơn cấp. Còn SAE 15W - 40 và 20W - 50 với dầu đa cấp. Dầu đơn cấp chỉ thật sự phát huy độ nhớt ở nhiệt độ cao đủ để bôi trơn động cơ, còn nhớt đa cấp lại đảm bảo độ nhớt nhiệt độ cao vừa.
Hiện nay các nhà sáng chế còn mang đến chiều hướng mới là chuyển nhớt đa cấp và có độ nhớt thấp như SAE 15W-40 hay 10W-30. Những cấp dầu này bảo vệ khá tốt động cơ, nó còn xuất hiện nhiều thế mạnh về khả năng tiêu hao nhiên liệu, giúp khởi động xe êm ái và nhẹ nhàng hơn.
--->> Xem thêm mua xe Mitsubishi mới khuyến mãi tại đại lý Isamco Võ Văn Kiệt Mitsubishi
Tổng hợp và biên tập
http://www.mitsubishiisamco.net/

0 comments:

Post a Comment