Search This Blog

Monday, August 14, 2017

// // Leave a Comment

Điều gì ảnh hướng đến giá bán xe hơi năm 2018

Theo showroom Suzuki Phổ Quang được biết, thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%; Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) có thể được sửa đổi; Lệ phí trước bạ mới… đây là những điều cơ bản ảnh hướng đến giá bán của ô tô trong năm 2018.
Các số liệu thống kê đã chỉ ra rằng, 6 tháng đầu năm của 2017, doanh số toàn ngành xe hơi tụt xuống 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đại diện của các thương hiệu, yếu tố ảnh hướng lớn đến sản lượng của ngành chính là tâm lý đợi xe rẻ mới mua của người dùng.
Một năm nữa lại sắp trôi qua, câu hỏi được đặt ra là "liệu giá xe giảm hay tăng, nhiều hay ít" càng làm cho người tiêu dùng hoang mang. Vậy đâu là những yếu tố ảnh hưởng đến giá bán của xe trong năm 2018, cùng tìm hiểu qua bài viết này.
dieu-gi-anh-huong-den-gia-ban-xe-hoi-nam-2018-1.png
Các số liệu thống kê đã chỉ ra rằng, 6 tháng đầu năm của 2017, doanh số toàn ngành xe hơi tụt xuống 1% so với cùng kỳ năm ngoái

Thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%

Vừa qua, theo cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA), những sản phẩm có tỷ lệ nội địa hóa nội khối đạt 40% trở lên sẽ nhận mức thuế nhập khẩu 0%. Điều đó có nghĩa là đến năm 2018, Việt Nam có thể nhập xe hơi từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia… với mức là 0% so với mức thuế hiện tại giảm đến 30%. Trong tương lai, những khách hàng đang mong muốn sở hữu xe Suzuki Ciaz 2017 giá rẻ, chắc chắn điều này sẽ không còn là chuyện xa vời nữa.
Chính vì thế, giá bán của các dòng xe sẽ giảm đi một cách rõ rệt. Trong trường hợp thuế từ 30% giảm còn 0%, các chuyên gia trong ngành đã tính toán theo công thức thuế chồng thuế, kết quả được đưa là giá xe xe sẽ giảm khoảng 23%.
dieu-gi-anh-huong-den-gia-ban-xe-hoi-nam-2018-2.jpg
Xe có tỷ lệ nội địa hóa nội khối đạt 40% trở lên sẽ nhận mức thuế nhập khẩu 0%
Tuy nhiên, nếu được giảm ở mức như trên, bắt buộc phải đáp ứng được hai điều kiện: sản xuất bởi một nước ASEAN và tỷ lệ nội địa hóa nội khối là 40%. Điều đó đồng nghĩa, các sản phẩm từ ASEAN có tỷ lệ nội địa thấp hon 40% hoặc được nhập từ thị trường ngoài khu vực ASEAN như Hàn Quốc, Nhật, châu Âu... có thể sẽ không nhận được mức ưu đãi này.
Hiện tại, trên thị trường nước ta các mẫu xế hộp đáp ứng được các điều kiện trên là rất ít. Dẫu vậy, chắc chắn rằng trong thời gian sắp tới, số lượng có thể tăng lên khi các thương hiệu sẽ đầu tư vào các mẫu xe mới về nước ta.

Đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới

Trong phiên làm việc mới đây nhất của mình, Bộ Công thương đã đề xuất miễn thuế TTĐB với phần giá trị tạo ra trong nước của mỗi sản phẩm, điều này vô tình chia thị trường xe hơi nước ta ra làm hai nhánh khác biệt, một bên nghiêng về giá xe lắp ráp và sản xuất trong nước giảm, một bên là giá xe nhập khẩu sẽ tăng.
dieu-gi-anh-huong-den-gia-ban-xe-hoi-nam-2018-3.jpg
Bộ Công thương đã đề xuất miễn thuế TTĐB với phần giá trị tạo ra trong nước của mỗi sản phẩm
Khi phần giá trị được tạo ra trong nước của xe nhập gần như bằng 0, xe lắp ráp cũng có thể tăng tỷ lệ này theo thời gian. Ở thời điểm hiện tại cho ta thấy được rằng, hàm lượng nội địa càng cao, thuế nộp ít đi, giá xe càng giảm, sẽ dẫn đến khoảng cách giữa giá xe lắp ráp và nhập khẩu ngày càng xa.
Với ý định biến nước ta thành trung tâm xuất khẩu xe hơi sang các nước khu vực, các chuyên gia cho rằng để không dính phải các vi phạm, Việt Nam nên duy trì công cụ thuế TTĐB và điều chỉnh theo một hình thức khác, tránh những xung đột cam kết quốc tế không cần thiết, song song với đó theo chiều hướng hỗ trợ xe lắp ráp, gây khó cho xe nhập khẩu.
--->> Xem thêm giá Suzuki Swift

0 comments:

Post a Comment